TRAVEL ADVISORY: See the latest updates here.
Sài Gòn - yêu từ những điều dung dị nhất

Sài Gòn - yêu từ những điều dung dị nhất

Sài Gòn – tên gọi thân thương, quen thuộc mỗi khi nhắc tới TP.Hồ Chí Minh, với những ồn ào, màu sắc, con người năng động, vẫn giữ được những nét dung dị và bình yên đến lạ. Nhiều người bảo, ở Sài Gòn, thật khó phân biệt người giàu, người nghèo bởi đa số đều không quá coi trọng vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy. Người Sài Gòn giàu có lòng nhân ái.

 

 

Bình yên giữa Sài Gòn

 

Chắc hẳn nhiều người sẽ bật cười nếu nghe thấy ai đó nói rằng họ đang rất bình yên, thoải mái và nhẹ nhàng giữa Sài Gòn. Dễ hiểu thôi, bởi đến Sài Gòn, bạn có thể sẽ choáng ngợp trước cuộc sống bận rộn của nơi này hay cảm thấy lạc lõng bởi sự xa hoa, kiêu hãnh của nơi có lúc được gọi là Hòn ngọc Viễn Đông.

 

Thế nhưng, chỉ cần bình tĩnh, chậm lại một vài nhịp để cảm nhận, Sài Gòn sẽ khiến ta yêu hơn mỗi ngày bởi sự giản dị của tình người, nhịp đập ấm nóng, thân thiết của mảnh đất nơi đây dành cho bất cứ ai chịu bỏ chút thời gian hoà vào nó. Một Sài Gòn dung dị và đáng yêu đến thế!

 

"Nếu ai đó nói rằng, người Sài Gòn rất giàu có, thì điều đó không sai. Người Sài Gòn giàu lòng tốt. Lòng tốt của người Sài Gòn cứ hiển hiện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên như hơi thở hằng ngày để duy trì cuộc sống".

Thú thật đó cũng là một trải nghiệm đến ngỡ ngàng với tôi - một cô gái miền Bắc chính hiệu! 27 tuổi, đã đặt chân tới nhiều miền của Tổ quốc, nhưng đây là lần đầu tôi đến Sài Gòn. Những ngày đầu, sự nóng nực, ngột ngạt, những giờ tan tầm chen chúc nhau trên đường, những hàng xe nối dài khiến tôi cười... nhạt: “Sài Gòn chẳng khác gì với những đô thị khác từng đi qua”.

 

Nhưng không, điều này thực sự đã thay đổi khi tôi trải nghiệm cuộc sống nơi đây. Ấn tượng đầu tiên có lẽ là thời tiết Sài Gòn thay đổi khá rõ rệt trong ngày. Khác hẳn với “chảo nhiệt” vào mỗi mùa hè hay cái rét căm căm “cắt da, cắt thịt” vào mùa đông của miền Bắc, thời tiết Sài Gòn đỏng đảnh theo cách dễ chịu hơn: "Sài Gòn sớm nắng chiều mưa. Sài Gòn giữa trưa chỗ mưa chỗ nắng".

“ Nhiều khi đang thong dong thả hồn ngắm nhìn phố phường, bỗng đâu một cơn mưa bất chợt đổ xuống. Thế nhưng chưa kịp mặc vội chiếc áo mưa thì lại hết mưa. Sài Gòn cũng sẽ khiến ta chạnh lòng nếu lỡ phải độc bước trên đường về mỗi tối bởi đó là cảm giác se se lạnh giống như tiết thu Hà Nội. Chắc chắn sẽ có những lúc bạn... "phát rồ" vì sự thất thường của thời tiết nơi đây. Nhưng nếu thiếu đi những cơn nắng, mưa thất thường, những cơn gió mùa bất chợt này, có lẽ Sài Gòn không còn là Sài Gòn. Ảnh: SONG ANH”

Sài Gòn cũng là kỷ niệm những lần ngập nửa bánh xe vào những mùa mưa, để rồi những chiếc xe dù cà tàng hay sang trọng cũng đều rủ nhau chết máy giữa đường. Ấy cũng là lúc ta mới thấy con người Sài Gòn dễ thương, sẵn sàng lao ra giữa trời mưa to, nước dâng cao để giúp người dưng.

 

Và nếu “rợp bóng hàng cây” chỉ còn xuất hiện nhiều trong thi ca khi nói về phố phường Hà Nội, thì Sài Gòn vẫn có những nơi mát rượi với những hàng cây xanh dọc hai bên đường. Cũng bởi thời tiết ưu ái khi ít có mưa to, bão lớn nên cây cối cũng phát triển xanh tốt, có những cây mà gốc tới cả hai, ba người ôm.

 

Sài Gòn cũng thú vị bởi sẽ rất ít phải thấy cảnh sát giao thông hay đội cảnh sát cơ động phạt người đi đường. Sẽ là hiếm hoi nếu như bạn bắt gặp người dân nơi đây không đội mũ bảo hiểm hay chở 3, chở 4.

 

Với nhiều nét riêng độc đáo, người Sài Gòn sẽ chẳng bao giờ phải... ghen tị với những thương hiệu mĩ miều của ẩm thực Hà Nội. Nếu Thủ đô nổi tiếng với ẩm thực phố cổ, trà chanh Nhà Thờ hay phố cafe Triệu Việt Vương thì Sài Gòn lại là những nét đột phá khác thường. Chẳng cần ghế bàn sang chảnh, chẳng cần thực đơn với những loại tên kiêu kỳ, chỉ một ly cafe đen đá, một bịch bánh tráng, một chiếc bánh mì... Vậy là đủ.

 

Ẩm thực Sài Gòn cũng nổi bật với một chiếc xe đẩy đặt len lỏi ở 1 góc đường nào đó với những món ăn cực rẻ, không có thương hiệu riêng nhưng vẫn là cực phẩm như cafe bệt, bánh mì Sài Gòn, hủ tiếu gõ, bánh tráng trộn, bò bía ngọt, trái cây vỉa hè…

 

Cũng chính bởi thói quen đơn giản như vậy mà người lạ khó có thể nhận biết được người giàu, người nghèo nếu chỉ nhìn vào những sinh hoạt hằng ngày của họ. Những người có điều kiện kinh tế ở Sài Gòn vẫn có thể đi xe cà tàng, ngồi uống bia hơi và ghé những quán cơm 5.000-10.000 đồng. Thế nhưng sau những bữa cơm ấy, họ sẽ bỏ vào thùng quyên góp những tờ tiền có mệnh giá gấp cả chục đến vài chục lần so với giá bữa cơm họ vừa ăn. Bởi với họ, cái tình mới là quan trọng.

Mảnh đất với nhiều người “khùng” đáng kính!

 

Cũng bởi chữ “tình” mà người dân sống tại Sài Gòn cũng nổi tiếng “khùng”. Mỗi người có những điểm khác nhau nhưng tựu chung họ đều rất đáng kính.

 

Lặng lẽ ở một góc nào đó, vẫn có những người lao động nghèo bỏ tiền túi hằng tháng mua thức ăn cho chim trời giữa nơi đô thị với thứ gì cũng "đắt xắt ra miếng". Và lặng lẽ ở một con hẻm nhỏ, trong một ngôi nhà nhỏ, vẫn rì rào tiếng máy may của một người mẹ đã 95 tuổi may khẩu trang vải tặng người cần, giúp phòng dịch COVID-19 mặc mắt mờ, tay run...

 

Nếu nói có một vùng đất nào mà thiên nhiên và con người hoà hợp đến lạ thường, có lẽ đó là Sài Gòn. Không khó để bắt gặp những đàn chim bồ câu, những con sóc, con thú… quấn quýt bên người thân thiết như vậy.

 

HUYÊN NGUYỄN – ANH NHÀN

Nguồn: laodong.vn