LỜI KHUYÊN DU LỊCH: Xem thông tin cập nhật mới nhất tại đây.
Khám phá Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng: Viên ngọc sáng giữa lòng Cần Giờ

Khám phá Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng: Viên ngọc sáng giữa lòng Cần Giờ

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50 km, Thiềng Liềng là một ấp đảo xinh đẹp thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ - huyện duy nhất giáp biển của TP.HCM. Dù khí hậu nắng nóng và nước nhiễm mặn, ở ấp đảo Thiềng Liềng cây xanh vẫn bao phủ tươi tốt khắp nơi cùng nhiều loài hoa nở rực rỡ. Với cảnh quan thiên nhiên thanh bình và không khí trong lành, Thiềng Liềng đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn nghỉ dưỡng sau guồng quay hối hả của cuộc sống thành thị.

 

Tháng 12/2022, Sở Du lịch TP.HCM công bố ấp Thiềng Liềng là điểm đến Du lịch cộng đồng điển hình đầu tiên của TP.HCM. Nơi đây, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những nét văn hóa, ẩm thực đa dạng, độc đáo của ấp đảo Thiềng Liềng mà không phải vùng biển nào cũng có.

 

 

 

Quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại ấp đảo Thiềng Liềng

 

 

Tìm hiểu và trải nghiệm nghề làm muối của người dân ấp đảo Thiềng Liềng

 

 

Hoạt động ngâm chân thư giãn tại Hộ Năm Tuyết trên ấp đảo Thiềng Liềng

 

 

Một khi đến ấp đảo Thiềng Liềng, du khách được thả tầm mắt ngắm nhìn cánh đồng ruộng muối bao la và bất ngờ khi ghé thăm các gia đình làm du lịch cộng đồng vô cùng thân thiện và nồng hậu. Những điểm nổi bật mà khách du lịch cần lưu ý trong hành trình khám phá ấp đảo Thiềng Liềng để có một chuyến du lịch trọn vẹn:

 

Núi Giồng Chùa: Là ngọn núi đá duy nhất của TP.HCM, núi nằm lấp ló giữa rừng cây cối. Dưới chân núi Giồng Chùa nổi tiếng với dấu tích "bàn chân bà Nữ Oa".

 

Không gian tín ngưỡng Miễu Bà Ngũ Hành: Được biết đến với nhiều bức tranh và tượng điêu khắc đẹp mắt thể hiện các hình ảnh của Năm Thần: Thủy Long (Long), Lửa Phượng (Phượng), Mộc Xương (Xương), Hoa Quỳnh (Quỳnh) và Kim Vân (Vân). Lễ vía Bà Ngũ Hành vào ngày 19/2 âm lịch hằng năm là dịp để người dân và du khách cầu mong sức khỏe, bình an, mùa màng bội thu. 

 

Không gian tài tử: Thưởng thức ca tài tử với tiếng đàn kiềm, đàn sến và đàn ghita của vùng quê Đông Nam Bộ kết hợp cùng tiếng hát mộc mạc của những giọng ca do đài TNND thành phố tổ chức, du khách cảm nhận được nét đẹp lao động "Hoa nở xứ vàng trắng" của người dân nghề muối. 

 

Không gian hoài niệm: Thông qua bộ sưu tập các vật dụng gắn bó với đời sống thôn quê được hội tụ về đảo Thiềng Liềng, du khách sẽ được quay về miền ký ức với những thông điệp thú vị, gắn kết các thế hệ lại gần nhau hơn.

 

Văn hóa ẩm thực: Nhờ có vị trí ven biển và sông nước phong phú, ấp đảo Thiềng Liềng đã tạo ra một di sản ẩm thực đặc biệt, độc đáo với các món ăn đặc sản vùng miền như ẩm thực đồng muối, các món bánh dân gian từ nguyên liệu thuần tự nhiên, nước uống từ hoa đậu biếc, sâm sâm, kem dừa nước, nước nha đam và các thức uống đặc trưng vùng Đông Nam Bộ. Điểm đặc biệt là tất cả ẩm thực, thức uống có trong tour du lịch cộng đồng đều do chính người dân bản địa tự tay chế biến thủ công, với nguyên liệu tự trồng trong vườn.

 

 

Không gian ẩm thực thư giãn "cây nhà lá vườn" của tour Du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng

 

 

Xu hướng du lịch cộng đồng, bản địa là mô hình du lịch có tiềm năng phát triển và được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Không chỉ mang đến trải nghiệm phong phú cho khách du lịch, mà còn giúp vùng đất ấy không mất đi bản sắc riêng. Với cảnh quan tươi đẹp, hệ thống động thực vật đa dạng và phong phú cả về số lượng và chủng loại, Cần Giờ được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 21/1/2000. Đây cũng là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam. Để mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng thuộc huyện Cần Giờ trở nên bền vững, việc phát triển du lịch thân thiện với môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống cần được cân nhắc chú trọng đúng đắn.