Trang chủ
/Tin tức/
Thông cáo báo chí
/
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LẦN 7: CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DIỄN ĐÀN - HỘI NGHỊ - HỘI THẢO TRONG KHUÔN KHỔ HỘI CHỢ DU LỊCH QUỐC TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN THỨ 12 NĂM 2025 - ITE HCMC 2025

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LẦN 7: CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DIỄN ĐÀN - HỘI NGHỊ - HỘI THẢO TRONG KHUÔN KHỔ HỘI CHỢ DU LỊCH QUỐC TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN THỨ 12 NĂM 2025 - ITE HCMC 2025

Các hoạt động chuyên nghiệp cũng thể hiện nỗ lực cao nhất của Hội chợ ITE HCMC 2025 để quảng bá Việt Nam như một điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc và cam kết phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu chuyển đổi du lịch theo hướng xanh và số hóa. Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp du lịch Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp các đối tác quốc tế tiềm năng, mở rộng hợp tác giao thương và xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững. Hơn thế nữa, bên cạnh việc củng cố quan hệ và phát triển kinh doanh với các thị trường chiến lược, du lịch Việt Nam sẽ có cơ hội tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp cận thị trường mới giàu tiềm năng.

 

Các hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, kết nối:

Trong khuôn khổ hội chợ, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và người mua quốc tế sẽ được tham gia các hoạt động chuyên biệt được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả kết nối và trải nghiệm. Du khách cũng được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, chương trình giao lưu và kích cầu du lịch: 

 

Chương trình Lễ Khai mạc - Đêm Việt Nam với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa - The Flow of Quintessence” 

Chương trình diễn ra vào tối ngày 03 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Sự kiện Thế hệ mới Thiskyhall với sự tham dự của 1000 khách mời trong nước và quốc tế đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ tới tham dự ITE HCMC 2025 và Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12.

 

Chương trình là lời chào đón của Thành phố Hồ Chí Minh gửi đến bạn bè năm châu với diện mạo mới, không gian mới, tiềm lực mới của một siêu đô thị hiện đại - trung tâm kinh tế, tài chính năng động hàng đầu cả nước với hạ tầng giao thông - logistics ngày càng phát triển, kết nối mạnh mẽ liên vùng và quốc tế.

 

Lễ Cắt băng Khai mạc chuỗi sự kiện Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2025; Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 và sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” 

Được diễn ra trang trọng vào buổi sáng ngày 04 tháng 09 năm 2025. Ba sự kiện được phối hợp tổ chức cùng không gian và thời gian, vừa phát huy thành công của từng sự kiện qua nhiều năm, vừa mở ra cơ hội liên kết, hợp tác đa phương, đa ngành. Lần đầu tiên, ba dòng chảy lớn - du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế - đã được kết nối thành một chuỗi sự kiện quy mô và đồng bộ, thể hiện sự phối hợp liên cấp, liên ngành chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Đặc biệt, Chương trình họp Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 được tổ chức đồng thời điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch năng động của Việt Nam, quy tụ đại diện lãnh đạo các thành phố thành viên TPO, chuyên gia và tổ chức du lịch đến từ  các thành phố thành viên của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

Các chương trình tiếp song phương và gặp gỡ chào xã giao các đoàn quốc tế

Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2025, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp song phương và chào xã giao các đại biểu quốc tế, gồm: (i) Đoàn Phó Thị trưởng Thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc); (ii) Đoàn Bộ trưởng Du lịch Campuchia; (iii) Đoàn Thị trưởng Thành phố Gimhae (Hàn Quốc); (iv) Đoàn Thành phố Samarkand (Uzbekistan); (v) Đoàn Thành phố Tam Á (Sanya - Trung Quốc); (vi) Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism).

 

Các hoạt động giao thương B2B

Các cuộc gặp gỡ được thiết kế trước theo lĩnh vực và nhu cầu cụ thể, đảm bảo hiệu quả cao nhất cho việc giao thương và hợp tác giữa các người mua quốc tế và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đạt kết quả cao. 

 

ITE HCMC 2025 ghi dấu với 20.050 cuộc hẹn giao thương giữa người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm, gần 50% cuộc hẹn đã đi đến ký kết thành công (tăng 75% so với năm 2024). Đặc biệt, với sự đồng hành của 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong công tác mời đoàn và kết nối, hoạt động giao thương năm nay diễn ra hết sức sôi động, hiệu quả và để lại nhiều dấu ấn.

 

Chương trình khảo sát điểm đến (Famtrip và Presstrip)

Chương trình khảo sát điểm đến là hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2025, mang đến cho người mua quốc tế cơ hội trực tiếp trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận. Thông qua các hành trình khám phá Hồ Tràm, Côn Đảo hay không gian trải nghiệm đa giác quan tại khu Immersive Tỏa hay thưởng thức âm nhạc tại Chào Show, người mua quốc tế đã có cơ hội được hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tiềm năng du lịch của Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược nhằm tăng tính thuyết phục trong kết nối hợp tác và mở rộng thị trường. 

 

Hội chợ ITE HCMC 2025 cũng tổ chức Presstrip cho đoàn 60 báo chí, KOLs và Nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok (TikTok Creators) quốc tế đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như: như: Anh, Ấn Độ, Bahrain, Ba Lan, Canada, Cộng hòa Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Indonesia, Ireland, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Pakistan, Philippines, Singapore, Slovenia, Thái Lan, Thụy Điển, Úc… với những chuyến tham quan thú vị đến các điểm đến nổi tiếng, trải nghiệm vespa tour và tour đi bộ (walking tour) quanh Thành phố Hồ Chí Minh; Giao lưu cùng các phóng viên, nhà báo Việt Nam; Tự tay đổ bánh xèo tôm nhảy và làm chả đẫy cùng nghệ nhân ẩm thực; Thưởng thức cà phê vỉa hè, bánh mì- những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Thành phố. 

 

Chương trình dành cho công chúng

Chương trình dành cho công chúng diễn ra từ 16 giờ 00 phút đến 18 giờ 00 phút các ngày 04 và ngày 05 tháng 9 năm 2025 và trọn ngày 06 tháng 9 năm 2025, với nhiều hoạt động sôi động, quà tặng và chương trình khuyến mãi kích cầu từ các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, ẩm thực và khu du lịch. Đặc biệt, trong ngày mở cửa chính thức cho công chúng (ngày 06 tháng 9 năm 2025), đông đảo người dân và du khách đã đến tham quan, mua tour, săn khuyến mãi. Các gian hàng của nhiều đơn vị triển lãm như Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Du lịch tỉnh An Giang, Du lịch tỉnh Gia Lai, Vietnam Airlines, Saigontourist Group, BenThanh Tourist, … luôn thu hút lượng lớn khách xếp hàng đặt tour, tham gia rút thăm trúng thưởng, tìm hiểu thông tin du lịch bổ ích, thưởng thức các tiết mục văn hoá - nghệ thuật, trải nghiệm các hoạt động workshop, các sản phẩm văn hóa ẩm thực đặc sắc của các địa phương.

Diễn đàn, Hội nghị, Hội thảo và chuỗi sự kiện uy tín:

Không chỉ là điểm gặp gỡ giao thương du lịch, Hội chợ ITE HCMC còn là diễn đàn chuyên ngành uy tín, nơi các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và báo chí quốc tế cùng nhau chia sẻ kiến thức, cập nhật xu hướng phát triển mới của ngành du lịch trong kỷ nguyên số và xanh. 

 

Trong 02 ngày từ 04 - 05/9/2025, đã diễn ra 09 Diễn đàn, Hội nghị, Hội thảo chuyên đề với sự tham gia của 09 diễn giả quốc tế, 33 diễn giả, chuyên gia trong nước và hơn 2.500 lượt đại biểu. Các Diễn đàn, Hội nghị, Hội thảo và chuỗi sự kiện uy tín đều có các trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến sôi nổi, chất lượng và đạt được kỳ vọng.

 

Hội chợ ITE HCMC 2025 đã diễn ra hàng loạt hội nghị, hội thảo, diễn đàn nổi bật như:

 

Diễn đàn Du lịch cấp cao “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”

Ngày 4 tháng 9 năm 2025, Diễn đàn Du lịch cấp cao “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, đại diện Sở Du lịch các tỉnh, thành trên cả nước, lãnh đạo Cục hợp tác Quốc tế, cùng lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia và các vụ trực thuộc. Diễn đàn đã được đánh giá cao về công tác tổ chức cũng như nội dung. 

 

Diễn đàn thảo luận về những giải pháp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam và khu vực, gồm có 2 Phiên chính: (i) Phiên thảo luận 1: Tổng quan về vai trò của chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch Việt Nam; (ii) Phiên thảo luận 2: Thảo luận giải pháp hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch. 

 

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã chia sẻ 06 định hướng lớn ngành Du lịch cần quan tâm trong giai đoạn tới để chuyển đổi mô hình tăng trưởng, lấy chuyển đổi số làm động lực nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm du khách và hiệu quả quản lý; chuyển đổi xanh là nền tảng để xây dựng một ngành du lịch hài hòa với thiên nhiên, có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

 

Hội thảo Chuyển đổi số - nền tảng phát triển du lịch bền vững 

Ngày 04 tháng 9 năm 2025, diễn ra Hội thảo Chuyển đổi số - nền tảng phát triển du lịch bền vững. Hội thảo tập trung thảo luận những giải pháp công nghệ đột phá và ứng dụng tiên tiến từ chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách cũng như xu hướng toàn cầu hóa ngành du lịch.

 

Sự kiện quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và du lịch, mang đến 4 phiên tham luận chuyên sâu cùng phiên thảo luận mở để chia sẻ, kết nối và hợp tác:

  • Giải pháp chuyển đổi số cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
  • Ứng dụng AI trong ngành du lịch tích hợp với ID Card/VNeID
  • TikTour - Số hóa trải nghiệm du lịch Việt Nam
  • Thu hút du khách hiện đại bằng trải nghiệm 360° & 3D Virtual Tours kết hợp AI.

Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý và chuyên gia cùng nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, mở rộng mạng lưới hợp tác và định hình tương lai du lịch bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Tọa đàm Năng lượng sạch và phát triển du lịch bền vững (Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện)

Ngày 5 tháng 9 năm 2025, Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ban Tổ chức ITE tổ chức tọa đàm “Năng lượng sạch trong phát triển du lịch”.

 

Tham dự sự kiện có đại diện Cục Du lịch Quốc gia, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia, hiệp hội phát triển bền vững và những doanh nghiệp lữ hành, khách sạn uy tín cùng chung mối quan tâm đến xu thế xanh hóa du lịch.

 

Tọa đàm trở thành điểm nhấn đặc biệt khi đặt ra sự cấp thiết: đưa ngành du lịch Việt Nam tiến bước trên con đường xanh hóa. Đây không chỉ là một sự kiện học thuật đơn thuần, mà còn là diễn đàn gợi mở nhiều suy nghĩ về vai trò của năng lượng sạch trong hành trình hướng đến du lịch bền vững và thực hành du lịch có trách nhiệm.

 

Du lịch vốn được xem là ngành kinh tế toàn cầu đầy hứa hẹn, song cũng mang theo không ít thách thức về môi trường. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, du lịch hiện chiếm tới 8 - 9% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu, trong đó vận chuyển và vận hành cơ sở lưu trú là những lĩnh vực tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Tọa đàm “Năng lượng sạch trong phát triển du lịch” vì vậy không chỉ là một sự kiện chuyên môn, mà còn là tiếng chuông gióng lên về một hành trình tất yếu: xanh hóa ngành du lịch. Dù không dễ dàng, nhưng đó là lựa chọn duy nhất để Việt Nam vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng tầm thương hiệu quốc gia, tạo dựng niềm tin với bạn bè quốc tế và để lại những giá trị bền vững cho thế hệ mai sau.

 

Hội thảo “Thương hiệu quốc gia vươn mình: vai trò đột phá của du lịch" (Mạng lưới quan hệ công chúng Việt Nam - VNPR phối hợp thực hiện)

Ngày 5 tháng 9 năm 2025,  Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam (VNPR) phối hợp cùng Trung tâm Di sản Doanh nghiệp Việt Nam (VLBC) đã tổ chức hội thảo chuyên đề với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên ngành Du lịch, Truyền thông & Quan hệ công chúng. Bốn tham luận chuyên sâu đã mang đến nhiều góc nhìn mới:

 

  • Định vị thương hiệu quốc gia qua lăng kính du lịch và truyền thông hiện đại
  • Hành trình để Việt Nam trở thành “kinh đô ẩm thực” mới
  • Giáo dục & truyền thông – nền tảng tri thức cho thương hiệu bền vững
  • Du lịch ẩm thực như đòn bẩy chiến lược đưa Việt Nam ra thế giới

Phiên tọa đàm cuối cùng đã mở rộng thảo luận về hội nhập quốc tế, vai trò của truyền thông số và kinh tế số trong việc nâng tầm thương hiệu quốc gia.

 

Hội thảo đã khẳng định: Du lịch - kết hợp cùng truyền thông - chính là chìa khóa để Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ và bền vững trên bản đồ quốc tế.

 

Chuỗi Talkshow khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Điểm đến thông minh, Hành trình sống động”

Ngày 5 tháng 9 năm 2025, tại chuỗi talkshow “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch - Điểm đến thông minh - Hành trình sống động”,  các chuyên gia nhận định AI mở ra cơ hội lớn cho startup du lịch xanh, từ cá nhân hóa trải nghiệm đến phát triển bền vững, hướng tới xây dựng thành phố thành điểm đến thông minh.

 

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh “việc xây dựng sản phẩm du lịch “số” từ những câu chuyện về điểm đến sẽ tạo sức hút và gia tăng trải nghiệm cho du khách. Chỉ với một cú chạm trên ứng dụng, du khách có thể tiếp cận đầy đủ thông tin về điểm đến, ẩm thực, dịch vụ và văn hóa bản địa”.

 

Ở góc nhìn công nghệ, cá nhân hóa trải nghiệm là xu hướng tất yếu. Các startup có thể tạo dấu ấn riêng bằng việc kể câu chuyện thương hiệu theo cách sáng tạo, khai thác chiều sâu văn hóa bản địa qua bài viết, video; từ đó tái định vị không gian du lịch Thành phố Hồ Chí Minh như một điểm đến đa văn hóa, song hành với việc bảo tồn bản sắc địa phương.

 

Ở góc nhìn nghiên cứu, sự phát triển mạnh mẽ của AI đang mở ra nhiều cơ hội mới cho startup du lịch. Trong bối cảnh du khách ngày càng quan tâm tới hành trình xanh, giảm phát thải carbon, AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu khâu thiết kế sản phẩm, tiết kiệm chi phí và tăng tính bền vững.

 

Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã dành ưu tiên hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa và du lịch, đồng thời kết nối với quỹ đầu tư và chuyên gia công nghệ để đồng hành cùng doanh nghiệp trẻ triển khai ý tưởng. Với sự hỗ trợ của chính quyền và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, startup du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội bứt phá, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến thông minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

 

Hội thảo tái định hình chiến lược tiếp thị thương hiệu điểm đến trong bối cảnh mới: kết nối - khác biệt - dữ liệu (The Outbox Company phối hợp thực hiện)

Ngày 5 tháng 9 năm 2025,  Hội thảo "Tái định hình chiến lược tiếp thị thương hiệu điểm đến trong bối cảnh mới: kết nối - khác biệt - dữ liệu" do The Outbox Company phối hợp tổ chức, tập trung vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu điểm đến trong thời đại số. Hội thảo sẽ đào sâu vào các chiến lược marketing mới, nhấn mạnh vai trò của kết nối cộng đồng, tạo ra sự khác biệt độc đáo cho thương hiệu và khai thác sức mạnh của dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi của du khách, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và đạt được sự thành công bền vững.  Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp và nhà quản lý du lịch nắm bắt các xu hướng mới trong ngành; Đào tạo các chiến lược để xây dựng thương hiệu điểm đến mạnh mẽ, tạo dấu ấn khó quên trong lòng khách hàng; Tận dụng sức mạnh của công nghệ số và dữ liệu để hiểu sâu sắc hơn về khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh và phù hợp, hội thảo có các nội dung chính như sau:   

 

  • Kết nối: Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và tạo ra sự tương tác tích cực giữa thương hiệu du lịch và du khách. 
  • Khác biệt: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một bản sắc riêng biệt cho thương hiệu điểm đến, khác với các đối thủ cạnh tranh. 
  • Dữ liệu: Khai thác dữ liệu về xu hướng, hành vi và sở thích của du khách để đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả, tối ưu hóa trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. 

 

Hội thảo góp ý dự thảo báo cáo tổng kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 5 tháng 9 năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai đã dự và chủ trì Hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo tổng kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng liên kết hợp tác giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2026 - 2030 do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, đại diện các Sở Du lịch, viện nghiên cứu, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành và nhiều chuyên gia trên cả nước. 

 

Đây là dịp quan trọng để nhìn lại chặng đường liên kết vừa qua, đồng thời thảo luận phương hướng hợp tác trong bối cảnh mới khi cả nước thực hiện sắp xếp lại với 34 tỉnh, thành phố và 6 vùng kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 202/2025/QH15.

 

  • Dấu ấn nổi bật giai đoạn 2021 - 2025

Theo báo cáo, trong 5 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh tiên phong ký kết hợp tác với các vùng kinh tế - du lịch trọng điểm, tạo nền tảng liên kết phát triển đồng bộ. Chương trình đã đạt nhiều kết quả cụ thể trong quản lý, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực và thu hút đầu tư.

 

Vùng Đông Bắc: tăng cường hợp tác quản lý, tổ chức sự kiện và phục hồi sau Covid-19. Các sản phẩm du lịch mới như bản đồ thông minh 3D/360, tour văn hóa trà, tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cao Bằng - Ba Bể - Hà Giang (nay là Tuyên Quang) góp phần đa dạng hóa trải nghiệm.

 

Vùng Tây Bắc mở rộng: nổi bật với Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Luông Pha Bang (Lào) năm 2023, khẳng định bước vươn tầm quốc tế. Khoảng 6.000 học viên tham gia tập huấn, nhiều sản phẩm mới từ hồ Hòa Bình, sông Đà đến du lịch cộng đồng được khai thác.

 

Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung: thu hút hơn 5 triệu lượt khách, doanh thu 24.500 tỷ đồng nhờ phát triển du lịch đêm, du lịch đường thủy. Các sản phẩm mới như tour đường sắt “Hành trình di sản Huế - Đà Nẵng”, “Tàu 5 sao Sài Gòn - Hà Nội”, chuyến bay charter Huế - Incheon (2025) đã tạo điểm nhấn.

 

Cùng với đó, hơn 21.500 học viên tham gia 355 lớp tập huấn, các sự kiện quảng bá được tổ chức rộng khắp trong nước và tại nhiều thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Úc, châu Âu.

 

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai đánh giá: “Liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng đã trở thành điểm sáng, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam. Giai đoạn tới cần tập trung xây dựng sản phẩm đặc thù, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và huy động nguồn lực xã hội hóa”.

 

  • Định hướng 2026 - 2030: Liên kết bền vững, phát triển xanh và số

Bước sang giai đoạn mới, du lịch tiếp tục được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập sâu rộng. Theo dự thảo, hợp tác sẽ triển khai trên tinh thần tự nguyện, đồng thuận, phát huy trách nhiệm và sáng tạo của từng địa phương. Các giải pháp trọng tâm gồm: Phát huy vai trò trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong điều phối, khởi phát sáng kiến; Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo hành lang giao thông trọng yếu, gắn với sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và dịch vụ sáng tạo; Đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh với bản đồ số hóa mạng lưới du lịch bằng dữ liệu lớn & AI, triển khai “Green Travel Pass” - thẻ du lịch điện tử, bản đồ du lịch điện tử Việt Nam; Thành lập Hội đồng liên kết vùng để điều phối xuyên suốt, xây dựng kế hoạch 5 năm dựa trên mô hình ký kết “Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và từng vùng”; Đào tạo nhân lực chất lượng cao, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến hỗ trợ mỗi vùng 4 lớp/năm, đảm bảo chuyên nghiệp hóa đội ngũ.

 

Ngoài ra, nhiều sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn sẽ được tổ chức, tích hợp các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ sáng tạo vào chuỗi giá trị. Hoạt động xúc tiến quốc tế được đẩy mạnh tại các hội chợ lớn như ITE HCMC, VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời xây dựng thương hiệu du lịch vùng trên bản đồ quốc tế.

 

Với định hướng toàn diện và tầm nhìn dài hạn, giai đoạn 2026-2030 được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ, hình thành hệ sinh thái du lịch quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định thương hiệu Việt Nam.

 

Hội nghị chuyên đề “Giới thiệu công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”

Ngày 4 tháng 9 năm 2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lạng Sơn tổ chức Hội nghị chuyên đề giới thiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn.

 

Đến dự Hội nghị có sự tham gia của Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch; Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch các tỉnh thành phố; các chuyên gia du lịch, nhà đầu tư, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khu vực phía Nam; các cơ quan truyền thông, báo đài Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Hội nghị đã giới thiệu và đánh giá đầy đủ giá trị tài nguyên văn hóa, di sản, địa chất, du lịch của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn, làm cơ sở để xây dựng sản phẩm đặc thù cho tỉnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch của tỉnh Lạng Sơn.

 

Hội nghị được nghe những ý kiến phát biểu của các đại biểu về vai trò liên kết, hỗ trợ, phối hợp trong khai thác các sản phẩm du lịch trong Vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO tại thị trường khách du lịch khu vực phía Nam. Xây dựng và phát triển những dịch vụ hỗ trợ hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng giá trị dịch vụ du lịch, quảng bá du lịch địa chất Lạng Sơn đến thị trường khách du lịch Khu vực phía Nam. Hợp tác trong lĩnh vực truyền thông, xúc tiến quảng bá; ký kết hợp tác, trao đổi khách du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến, chương trình khảo sát, kết nối các điểm đến thành tour, tuyến du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành giữa tỉnh Lạng Sơn và Thành phố Hồ Chí Minh. Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và khai thác bền vững sản phẩm du lịch hang động, tư vấn phát triển du lịch hang động trong vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững, thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net - Zero) trong khai thác du lịch thám hiểm, địa chất.

 

Hội nghị tiếp nhận mong muốn của doanh nghiệp đối với các sản phẩm du lịch trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn để thu hút khách du lịch tại thị trường khu vực miền Nam. Xây dựng sản phẩm du lịch, tour du lịch địa chất thu hút khách du lịch tại thị trường phía Nam đến với tỉnh Lạng Sơn. Đề xuất của doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam khi phát triển thị trường, sản phẩm du lịch đưa khách đến với Lạng Sơn và ngược lại.

 

Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025 (do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tổ chức)

Ngày 05 tháng 09 năm 2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025 với chủ đề "Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có gần 300 đại biểu, gồm: lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 34 tỉnh, thành phố, trung tâm xúc tiến du lịch, các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch…

 

Hội nghị được tổ chức nhằm đưa ra các giải pháp về thị trường xúc tiến quảng bá du lịch, các sản phẩm, điểm đến du lịch, liên kết tỉnh thành, các gói kích cầu du lịch, kết nối hàng không, tàu biển, vận tải du lịch… thực hiện tốt chủ đề "Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc", để từ đó tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là trong những tháng cuối năm, hướng tới mục tiêu đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2025.

  • Hội nghị tập trung vào 3 nội dung chính, trong đó, đánh giá tình hình khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và những vấn đề đặt ra trong thời gian qua nhằm thu hút khách đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách du lịch năm 2025. 
  • Thảo luận theo nhóm chuyên đề thị trường khách: Đông Bắc Á - Đông Nam Á (thị trường đông khách quốc tế nhất tới Việt Nam); Châu Âu - Bắc Mỹ - Úc; Ấn Độ - Trung Đông. Các nội dung thảo luận tập trung vào 5 nhóm giải pháp: khả năng tăng trưởng khách ở các phân khúc thị trường, thuận lợi, khó khăn và yêu cầu đặt ra nhằm bứt tốc tăng lượng khách; giải pháp tăng trưởng khách và nâng cao hiệu quả đón khách đối với từng phân khúc thị trường về cơ chế chính sách, xúc tiến quảng bá, sản phẩm, điểm đến du lịch, liên kết hình thành các gói kích cầu du lịch, kết nối hàng không, tàu biển, vận tải du lịch, ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp lữ hành thúc đẩy bán sản phẩm trên nền tảng số, đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Với chuỗi các hoạt động chuyên nghiệp và các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm uy tín, ITE HCMC 2025 đóng vai trò then chốt trong việc kết nối chiến lược giữa Việt Nam và thị trường du lịch toàn cầu, góp phần xúc tiến hiệu quả, giúp các doanh nghiệp và địa phương quảng bá điểm đến, đồng thời khẳng định vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh như một trung tâm hội nhập, sáng tạo và dẫn dắt du lịch khu vực.

 

                                            SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.